Wednesday, 06/07/2022 - 10:46|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỞNG TH HƯƠNG XUÂN - HƯƠNG KHÊ - HÀ TĨNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HIỆU QUẢ TỪ PHƯƠNG PHÁP" BÀN TAY NẶN BỘT"

Phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột" là hình thức dạy học tích cực, giúp học sinh tự nghiên cứu, tìm tòi và khám phá tri thức mới. Phương pháp này được các giáo viên trường TH Hương Xuân áp dụng và mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh.

 "Bàn tay nặn bột" là một phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm, nghiên cứu,… trong đó chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng thí nghiệm, tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời. Với phương pháp này, học sinh đóng vai trò làm trung tâm. Trong lớp học sẽ chia thành nhiều nhóm nhỏ để thảo luận, chia sẻ và cùng trao đổi về thông tin. Khi giáo viên đưa ra tình huống, vấn đề, học sinh sẽ tự nghiên cứu, tìm hiểu và đưa ra ý kiến riêng của mình. Các nhóm sẽ diễn đạt bằng cách viết lời hoặc vẽ tranh. Sau khi tổng hợp ý kiến của các thành viên, các nhóm sẽ cùng thảo luận, chất vấn nhau về những nhận định, ý kiến của nhóm bạn. Tiếp đó, học sinh sẽ được quan sát thực tế hoặc thí nghiệm và tự rút ra kết luận đúng. Sau đó, đối chiếu lại với nhận định ban đầu để có sự điều chỉnh theo hướng đúng nhất. Phương pháp này được áp dụng ở tất cả các khối lớp, trong đó, môn Tự nhiên-Xã hội ở khối 1, 2 và 3; môn Khoa học ở khối 4,5 và mỗi tiết học thường kéo dài từ 35-40 phút.

Được triển khai từ năm học 2014-2015, đến nay, phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột", xuất phát từ Pháp, đã góp phần đáp ứng những yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, nhất là việc phát triển năng lực tự học, tác phong và thói quen độc lập suy nghĩ, sáng tạo trong hành động, lòng yêu thích và say mê khoa học của học sinh. Và việc dạy học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" đòi hỏi mỗi giáo viên phải có sự chuẩn bị đầy đủ, công phu cho mỗi giờ học, từ dụng cụ thực hành thí nghiệm đến các tình huống có thể xảy ra. Bởi khi bắt tay vào làm thí nghiệm, khi thấy có bất cứ hiện tượng gì xảy ra, các em đều đặt ngay câu hỏi. Điều này đòi hỏi giáo viên phải vững kiến thức để cùng học sinh giải đáp những thắc mắc, lý giải hiện tượng một cách khoa học, giúp các em hiểu bài và nắm được kiến thức đúng đắn nhất.

"Một điều rất khác là khi áp dụng phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột", giáo viên chỉ là người hỗ trợ, khác với phương pháp dạy truyền thống - giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời. Nhờ vậy, mỗi học sinh rèn luyện cho mình kỹ năng suy nghĩ độc lập, cách thức phối hợp hiệu quả khi làm việc nhóm và khả năng tự tin trình bày trước đám đông. Trong phần vẽ và diễn đạt bằng viết lời, học sinh rèn luyện thêm kỹ năng chuyển từ văn nói sang văn viết cũng như thể hiện bằng hình ảnh thông qua vẽ tranh..."

Tuy nhiên,  dạy học theo phương pháp này vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Đó là các tài liệu hướng dẫn cho giáo viên tham khảo để giảng dạy còn thiếu; trang thiết bị dạy học như các dụng cụ thí nghiệm, thiết bị thực hành chưa nhiều và chưa đồng bộ do nguồn kinh phí còn có mức độ, chưa có phòng học riêng để làm thí nghiệm cho môn học,...

Mặc dù vậy, nhưng nhờ sự tâm huyết và sáng tạo trong dạy học, Gv trường TH Hương Xuân đã luôn cố gắng nổ lực hết mình, tận dụng tối ưu những đồ dùng thí nghiệm sẵn có để tổ chức cho các em những tiết dạy theo phương pháp này đạt hiệu quả nhất tốt nhất.

Cùng dự một tiết  khoa học với bài "Lắp mạch điện đơn giản" của  lớp 5A, trường Tiểu học Hương Xuân được dạy theo phương pháp "Bàn tay nặn bột". Nhận thấy, lớp học trở nên rất sôi nổi, hứng thú khi tất cả các em đều phải huy động sự hiểu biết, vốn sống của mình để dự đoán những biểu tượng ban đầu về kiến thức về lawps mạch điện mà mình sắp tìm hiểu, tự tay làm thí nghiệm, nghiên cứu, tìm tòi trên mẫu vật thật để đối chiếu so sánh những dự đoán ban đầu và rút ra kết luận. Theo trình tự của phương pháp, học sinh dần dần tự khám phá được nội dung bài học, nhờ đó, các em hiểu bài kỹ, khắc sâu nội dung được học và hứng thú hơn trong quá trình học.

Sau buổi học Giáo viên không quên dặn dò các em đây chỉ là mạch điện đơn giản và nguồn điện là pin có công suất nhỏ ko gây nguy hiểm. Về nhà các em không được tùy ý lắp đặt và sờ vào các mạch điện, nguồn điện vì rất nguy hiểm dẫn đến chết người.

Sau đây là một số hình ảnh trong tiết dạy:


Tác giả: Cô Nguyễn Thị Thanh Nguyện
Nguồn:Nội bộ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết